Ngoại Hạng Anh

VĐQG Pháp

Euro 2024

VĐQG TBN

VĐQG Đức

VĐQG Italia

Cúp C1 Châu Âu

Cúp C2 Châu Âu

Cúp C3 Châu Âu

Copa America 2024

VĐQG Việt Nam

Phòng Ngự Phản Công – Sức Mạnh Đến Từ Sự Đơn Giản

Phòng ngự phản công là một chiến thuật trong bóng đá được nhiều HLV sử dụng bởi sự đơn giản. Thế nhưng có thể nói rằng để đạt đến đỉnh cao trong lối chơi này cần hội tụ đủ rất nhiều yếu tố khác nhau. Cùng CaKhiaTV tìm hiểu xem những điều đó là gì qua bài viết sau đây nhé.

Phòng ngự phản công là loại chiến thuật gì?

Cái tên đã nói lên tất cả, phòng ngự phản công là một chiến thuật mà đội sử dụng sẽ chủ động lùi sâu đội hình. Họ chấp nhận để đối thủ tràn qua phần sân của mình tấn công liên tục. Khi đoạt lại bóng, họ sẽ chủ động chơi chuyền dài vượt tuyến để mở một đợt phản công nhanh.

Phòng ngự phản công là một chiến thuật vô cùng đơn giản
Phòng ngự phản công là một chiến thuật vô cùng đơn giản

Tất nhiên, lối chơi này là một con dao hai lưỡi khi sự rủi ro luôn song hành cùng kết quả chiến thắng. Trong lối chơi PNPC trứ danh này, các đội bóng sẽ luôn đơn giản hóa tất cả các đường lên bóng. Tức họ sẽ làm cách nào để đưa bóng lên gần khung thành đối thủ mà tốn ít đường chuyền nhất có thể.

Nghe và nhìn cách các đội thi đấu thì ai cũng nhận ra lối chơi này rất đơn giản khi chỉ cần co cụm phòng thủ, đợi đối phương lộ ra sơ hở để phản công. Thế nhưng vì sao chỉ có vài đội bóng mới thành công được cùng chiến thuật này như Real Madrid, Chelsea hay chỉ vài HLV đứng trên đỉnh thành công như Zidane, Mourinho, Ancelotti? Cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo với CaKhiaTV bạn nhé.

Hai yêu cầu quan trọng cho lối chơi phòng ngự phản công

Như đã nói phía trên thì PNPC cần phải hội tụ rất nhiều yếu tố quan trọng mới có thể thành công. Không chỉ về mặt cách vận hành, yếu tố con người như cầu thủ và cả HLV đều phải ở mức cực tốt.

Huấn luyện viên

Đối với những chiến lược gia sử dụng lối chơi này, họ cần phải có một bộ nhãn quan và khả năng xoay chuyển đội hình tốt nhất có thể. Bởi chúng ta cũng biết, mỗi một đối thủ khác nhau sẽ có cách triển khai tấn công. Như Liverpool sẽ chơi tấn công áp đảo từ 2 biên, Man City chơi kiểm soát và dồn ép,…

Một vị HLV đủ tốt sẽ có cách phòng ngự phản công phù hợp với mỗi đối thủ khác nhau như phòng thủ khu vực, 1 kèm 1, đổ bê tông,… Bên cạnh đó thì trong thời gian thi đấu, những biến số sẽ xảy ra và khi này, vị thuyền trưởng cần sử dụng quyền thay người để mang lại lợi thế cho đội. Ví như Ancelotti trong giai đoạn cuối mùa 23/24, ông luôn sử dụng Joselu – cái tên trị giá chỉ 1,5 triệu Euro để mang về những bàn thắng quan trọng.

Không phải ai cũng có thể thành công với PNPC như Zidane hay Carlo
Không phải ai cũng có thể thành công với PNPC như Zidane hay Carlo

Lấy tấm gương là Real Madrid – đội bóng đứng trên đỉnh cao châu Âu hàng chục năm để thấy rõ những HLV có tầm quan trọng rất cao. Một Zidane vô địch C1 3 năm liên tiếp, một Don Carlo vô địch C1 với đội hình thiếu trước hụt sau,… Tất cả đều đến từ việc họ có khả năng đọc trận đấu cực tốt và đây là mắt xích quan trọng đầu tiên trong lối chơi phòng ngự phản công.

Cầu thủ

Là một lối chơi đơn giản nên phòng ngự phản công sẽ tập trung những cầu thủ chất lượng trên hàng công. Bởi ở lối chơi này, họ sẽ không thể cầm nhiều bóng hay tạo ra nhiều cơ hội liên tiếp. Đó là lý do vì sao mà những tiền đạo hoặc tiền vệ công cực kỳ quan trọng khi họ phải tối ưu hóa hiệu suất ghi bàn và tận dụng những cơ hội phản công hiếm hoi.

Với họ, tốc độ, khả năng tìm ra khoảng trống, sự bình tĩnh chính là 3 yếu tố quan trọng nhất. Còn nhớ thời kỳ mà Real Madrid thống trị C1 cách đây không lâu, họ sở hữu Ronaldo cùng Bale –  2 tiền đạo nhanh và có kỹ năng dứt điểm tốt nhất thời điểm đó. Thậm chí, cả hai còn có khả năng kiến tạo nếu rơi vào vị trí bất lợi.

Những tiền đạo như Erling Haaland sẽ không phù hợp với lối chơi này khi anh không thể tự tạo ra khoảng trống cho mình mà phụ thuộc rất nhiều vào tuyến sau. Do đó, để tìm ra những cầu thủ phù hợp với lối chơi phòng ngự phản công là điều vô cùng quan trọng.

Vì sao PNPC vẫn được ưa dùng ở bóng đá hiện đại?

Như đã nói thì ở lối chơi phòng ngự phản công, các vận hành vô cùng đơn giản. Tức một đội bóng nhỏ cũng có thể sử dụng và triển khai thuần thục chiến thuật này. Hơn nữa, đây cũng là một tiền đề cơ bản mà bất cứ HLV nào cũng phải biết trước khi muốn tiến xa trên con đường cầm quân.

Không yêu cầu cao về nhân sự nên PNPC rất phổ biến trong giới túc cầu
Không yêu cầu cao về nhân sự nên PNPC rất phổ biến trong giới túc cầu

Hơn nữa, những lối chơi nổi tiếng gần đây như kiểm soát bóng hay gegenpressing yêu cầu quá cao về chất lượng nhân sự. Điều này khiến cho những đội bóng nhỏ rất khó để tiếp cận. Thậm chí, nền tảng thể lực cũng là một điều khiến cho những đội tầm trung ngao ngán khi mà ở 2 lối chơi trên, các cầu thủ phải hoạt động hết công suất trong 90 phút thi đấu.

Trong khi đó, phòng ngự phản công rõ ràng bảo toàn thể lực cực tốt khi họ chỉ tốn sức trong những pha phản công. Như vậy chúng ta cũng có thể dự đoán được rằng lối chơi này có thể sẽ tiếp tục được ưa chuộng trong tương lai dài hạn.

Lời kết

Bài viết trên của CaKhiaTV đã gửi đến bạn đọc nhiều góc nhìn thú vị về chiến thuật phòng ngự phản công. Hãy nhớ rằng vị vua C1 – Real Madrid vẫn đang chơi theo lối này trong nhiều năm liên tiếp. Liệu rằng trong tương lai sẽ có đội bóng nào vượt mặt Los Blancos về cách sử dụng PNPC hay không?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *